Ban đã bao giờ tự hỏi vì sao tất cả các chuyên gia về yến sào đều khẳng định rằng cách chế biến yến sào tốt nhất là chưng, và tổ yến dùng trong bất cứ món ăn nào thì đều phải chưng trước? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc vì sao các món ăn từ tổ yến đều phải chưng.

1. Yến sào là gì?

Trong từ “yến sào”, “sào” là một từ có gốc Hán – Việt, có nghĩa là tổ chim, còn “yến” ý chỉ tên một loài chim. Do đó, “yến sào” có nghĩa là tổ chim yến hay dân gian thường gọi là tổ yến.

Yến sào là 1 trong 8 món ăn nổi tiếng được gọi là bát trân, cùng với bào ngư, hải sâm, vi cá mập, đế chân voi, bàn tay gấu…và vẫn giữ vững ngôi vị cho đến hiện nay.

Thời triều Nguyễn, triều đại cuối cùng ở Việt Nam ta, trong những bữa đại tiệc linh đình ở hoàng cung như ngày sinh thành của vua, hoàng thái hậu, tiếp đãi sứ thần, trọng thần, mừng tiến sĩ … không bao giờ thiếu món yến sào, nên thường gọi là yến tiệc. Từ đó về sau, yến sào luôn đứng đầu trong danh sách “thực đơn” chốn hoàng cung.

Thời vua chúa được dùng loại yến huyết “Vua Minh Mạng và Tần Thủy Hoàng ăn yến thay cơm hằng ngày”. Tổ yến cũng được ghi nhận giúp tăng cường khí lực, chữa các bệnh về đường hô hấp, có lợi cho da, giúp tiêu hóa và giúp ăn ngon….

Bản thân yến sào không phải là món ăn ngon với vị tanh đặc trưng. Nhưng qua bao thế hệ các ngự trù của bậc đế vương và các đầu bếp tài hoa hiện nay, yến sào được chế biến cực kỳ công phu để trở thành món ăn ngon, quý giá như yến thả gà, yến tiềm bát bửu, chè yến...

2. Vì sao khi chế biến các món ăn từ yến sào đều phải chưng?

Để các món ăn từ yến sào được thơm ngon và hấp dẫn hơn, nhiều nguyên liệu khác nhau đã được sử dụng kết hợp thêm như hạt sen, táo đỏ, long nhãn, hạt chia… Tuy nhiên để có thể đảm bảo tốt nhất các dinh dưỡng còn trong yến sào thì không nên trộn vào nguyên liệu hay món ăn khác trước khi chế biến.

Theo các chuyên gia về yến, khi chế biến yến sào, bạn không nên nấu yến sào trực tiếp trên lửa to hay nhiệt độ cao. Bạn cũng không nên cho yến sào vào hỗn hợp khác để nấu chung. Điều này để đảm bảo giữ lại các dinh dưỡng có trong yến sào. Phương pháp tốt nhất chính là bạn nên chưng cách thủy yến sào riêng sau đó mới trộn chung vào món ăn bạn cần chế biến. Và hãy nhớ nên chưng yến sào trên lửa nhỏ thôi nhé, hoặc sử dụng nồi chưng chuyên dụng càng tốt.

Chế biến tổ yến đúng cách là yến nấu xong vẫn còn nguyên giá trị dinh dưỡng, hương vị đặc trưng và độ dai giòn của nó. Mà nếu muốn như vậy thì biện pháp thích hợp duy nhất chỉ có chưng yến mà thôi.

3. Bí quyết chưng yến sào giữ nguyên dưỡng chất

Cách chưng yến không bị mất dưỡng chất hoàn toàn rất đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng làm được trong chưa đầy 30 giây. Sau khi chưng với đường phèn, bạn hãy cho thêm vài lát gừng mỏng vào chén yến. Khi ấy, gừng không chỉ có tác dụng khử mùi tanh đặc trưng của yến mà còn làm tăng thêm hương vị cho món ăn thêm thơm ngon hấp dẫn.

Ngoài ra, theo các báo cáo khoa học thì tổ yến có hơi hướng thiên về tính hàn nên khi kết hợp với gừng sẽ trở nên trung hòa, nhờ đó cơ thể dễ hấp thụ hơn và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị

Tổ yến sào: 3-5gr

3 thìa đường phèn

360ml nước tinh khiết

Một vài lát gừng

Thố hoặc nồi chưng yến đa dụng

Cách chưng yến đường phèn

Bước 1: Nếu là tổ yến thô thì cần phải ngâm nước, loại bỏ sạch lông và tạp chất. Nếu là tổ yến tinh chế thì lấy yến tinh chế đã chuẩn bị ngâm trong nước ấm khoảng 20-30 phút cho yến nở ra đều và mềm. Kiểm tra và vớt ra để ráo nước

Bước 2: Đổ 360ml nước vào nồi hoặc thố chưng chuyên dụng, Yến đã làm sạch và để ráo nước rồi cho vào thố chưng chuyên dụng, hấp cách thủy trong khoảng 30- 45 phút. Chưng cách thuỷ sẽ giúp yến giữ được chất dinh dưỡng ban đầu.

Bước 5: Cho 3 thìa đường phèn và một vài lát gừng vào nồi chưng yến và đun thêm khoảng 5 phút, vậy là bạn đã có một món yến chưng đường phèn thanh mát mà không bị tanh, khó ăn để tẩm bổ cho cả gia đình rồi.

Một số lưu ý khi chế biến yến chưng đường phèn

Bạn có thể chưng yến vào thố chưng yến để tiết kiệm thời gian. Chưng bằng thố điện sẽ đảm bảo hơn vì lượng nhiệt vừa phải, không làm mất chất dinh dưỡng của món yến chưng đường phèn.

Nên cho thêm một chút gừng thái lát mỏng vào yến sào chưng đường phèn bởi gừng có tác dụng trung hòa tính lạnh của tổ yến, giúp bạn ấm bụng hơn khi ăn.

Chỉ nên cho một ít đường phèn vào sau cùng hoặc sau khi đã tắt lửa. Việc làm này sẽ có tác dụng làm cho yến có thể nở to hơn và giữ được hương vị thơm ngon nguyên thủy của yến. Không nên cho trong quá trình chưng yến.

Khi ăn, bạn có thể hâm nóng yến sào để dễ ăn hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng lò vi sóng để hâm yến vì nhiệt độ cao trong lò vi sóng sẽ phá hủy chất dinh dưỡng trong yến.

Bạn có thể thêm hạt sen, long nhãn, hạt chia, nha đam,.. để tăng thêm vị ngọt thanh cho món ăn cũng như thay đổi khẩu vị cho cả gia đình.

Nên thưởng thức vào buổi sáng sớm trước bữa sáng 30 phút, ăn lúc đói hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ 1h đồng hồ.

Vì là yến tự chưng không chất bảo quản, không chất phụ gia với nguyên liệu sạch sẽ, tươi ngon nên bạn có thể bảo quản món yến chưng đường phèn trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 7 - 10 ngày.

Với phương châm luôn đi đầu về chất lượng và dịch vụ, Hệ thống Cửa hàng Thế giới Yến sào được đánh giá là địa chỉ phân phối yến sào và các sản phẩm từ yến uy tín nhất hiện nay trên cả nước. Thế giới Yến sào cung cấp đa dạng các mặt hàng yến tổ: yến thô, yến sợi ngắn, yến tinh chế, yến nguyên tổ rút lông, hồng yến, yến huyết… Nước yến chưng đường phèn Green bird, nước yến đường ăn kiêng củ cải, nước yên trẻ em, yến chưng sẵn nguyên tổ…

Hệ thống Cửa hàng cam kết “BẢO HÀNH SẢN PHẨM ĐẾN SỢI YẾN CUỐI CÙNG”. Nếu Quý khách phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng chúng tôi xin nhận lại sản phẩm, hoàn lại tiền cho Quý khách và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Vì mục tiêu “ Sức khỏe và lợi ích cộng đồng” chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng quý khách. Sự tin dùng của quý khách chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu Thế giới Yến sào

Các sản phẩm Nước yến tại Thế giới Yến sào đều đạt chuẩn Quốc tế HACCP, cũng như các dòng Tổ yến luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã được công bố số CB: Số TCB: 011/2020/TCBSP-YSBD

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm kính mời Quý khách liên hệ Hotline  &Zalo: 093 131 8383 để được tư vấn.

Hoặc truy cập website https://thegioiyensao.vn/ để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Chúng tôi luôn ưu tiên mang đến dịch vụ các tốt nhất, sẵn sàng giao hàng mọi lúc mọi nơi nhằm mang lại sự hài lòng nhất cho quý khách hàng

Hệ thống Cửa hàng Thế giới Yến sào 115 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!