Nghề khai thác tổ yến đã xuất hiện từ cách đây gần 700 năm về trước ở vùng đất Khánh Hòa. Nhiều người ví những tổ yến trắng ngời, ken dày trên những vách đá trong hang tối là vàng trắng bởi giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao của sản phẩm này. Tuy nhiên, một số ít cho rằng khai thác tổ yến là tàn ác, vậy sự thật như thế nào?

1. Khai thác tổ yến sào có phải là hành động độc ác ?

Tổ yến đã và đang trở thành thành một sản phẩm, một ngành nghề được quan tâm bậc nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, nó đã có một lịch sử phát triển lâu đời .Ở nhiều quốc gia, ngành “công nghiệp tổ yến” được quan tâm nghiên cứu đến mức tối đa với những người nuôi yến được gọi là “nông dân công nghệ cao” hay “nông dân tỉ phú”. Về giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của tổ yến với sức khỏe và sắc đẹp đã được khẳng định qua hàng ngàn tài liệu nghiên cứu và thực tế.

Thế nhưng, thời gian gần đây, có một vài ý kiến vê giá trị nhân đạo trong việc khai thác tổ yến.  Nhiều câu chuyện được đưa ra và lan truyền gây hoang mang và tranh cãi với người tiêu dùng, họ cho rằng để duy trì sức khỏe và sắc đẹp bằng cách dùng các món ăn uống từ tổ của những con chim non quá tàn nhẫn, những con chim non sẽ ra sao khi mất nơi trú ngụ ? Cha mẹ yến sẽ tự hủy khi mất tổ không sinh con? Việc lấy tổ có gây ảnh hưởng đến sự sinh tồn của loài yến?

2. Gía trị nhân đạo trong việc khai thác và lấy tổ chim yến

Những câu chuyện khai thác tổ yến khiến nhiều người nghĩ đó là việc tàn nhẫn. Trực tiếp làm giảm số lượng chim yến và “là hành động mất nhân tính”.

Để lấy được tổ yến, người khai thác yến sẽ vứt trứng hay chim yến non xuống biển.

Chim yến chỉ xây tổ một lần duy nhất trong đời. Nếu bị lấy mất tổ, chúng sẽ không sống được.

Người khai thác tổ yến sẽ chừa lại một phần tổ. Mục đích là buộc chim yến khạc ra máu để xây lại phần tổ bị thiếu. Và cuối cùng họ sẽ thu được huyết yến. Huyết yến là loại tổ yến có giá trị cao nhất.

Nếu người khai thác lấy hết tổ, chim mẹ quay trở về, đau đớn khi tới cơn chuyển dạ mà không còn tổ sinh con; chúng sẽ tuyệt vọng mà đâm đầu vào vách đá. Chim bố cũng tự tử theo, hoặc sống cô độc suốt đời.

Hành động khai thác tổ yến dẫn đến việc những con chim non sẽ mất nơi trú ngụ và bị chết. Chim yến mẹ sẽ ngưng việc sinh sản do mất tổ, tăng khả năng tuyệt chủng của loài chim yến.

Vì yến làm tổ từ nước bọt nên con người khai thác tổ đến khi yến mất khả năng làm tổ vì đã dùng hết nguyên liệu, sau đó sẽ loại bỏ chim yến.

Những quan niệm trên không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng, mà còn đặt những người nuôi yến vào tình trạng khó khăn trong kinh doanh, dẫn đến nguy cơ phá sản. Nhiều luồng ý kiến trái chiều khiến người tiêu dùng hoang mang.

3. Những sự thật đằng sau quan niệm lấy tổ yến là ác

3.1 Loài yến vốn dĩ là loài làm tổ bằng nước bọt

Quá trình hình thành tổ yến mới sẽ bắt đầu mỗi khi chim yến mang thai. Nếu như chúng ta không thu hoạch tổ Yến đó thì theo tập tính của chim yến nó vẫn sẽ làm tổ chồng lên chiếc tổ cũ. Nghĩa là lúc này chim non không nằm trong lớp tổ cũ mà là trên một lớp mới. Trong khi tổ yến cũ sẽ bị môi trường tác động và làm “bẩn” ảnh hưởng trực tiếp đến chim non thế hệ sau.

Thật ra nếu tới ngày sinh mà không may bị hái mất tổ, thì chim yến mẹ sẽ tìm một cái tổ nào gần đó để đẻ nhờ. Vậy nên có tổ yến có đến 3-4 trứng thay vì có 2 trứng như bình thường (điều này ít khi gặp vì người thợ hái tổ yến có kinh nghiệm thường sẽ biết chọn thời điểm để thu hoạch, chỉ xảy ra kho có sơ xuất)

3.2 Hái tổ yến khi chim non đã đủ lớn và bay đi không ảnh hưởng tới cuộc sống của chim yến

Minh chứng cho thấy “Nhà nuôi yến còn là nơi thực hành đạo đức nghề nghiệp của người nuôi yến”. Người nông dân đã bảo đảm rằng chim non lớn lên một cách an toàn và rời khỏi tổ, một người nông dân nuôi yến có thể khuyến khích nhiều thế hệ của các loài chim làm tổ trong trang trại của mình. Đó cũng là một món quà kỳ diệu mà mẹ thiên nhiên tạo ra để loài yến cống hiến, mang đến món quà dinh dưỡng quý giá cho con người và bù lại, con người xây dựng, bảo vệ, duy trì cho cuộc sống loài yến dễ dàng và phát triển hơn.

Chim yến là một loài được bảo vệ trong sách đỏ thế giới. Trước đây chúng được liệt vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy, sự đầu tư phát triển ngành nuôi yến sẽ đem lại cân bằng sinh thái giống loài.

Các chuyên gia đã đề ra những nguyên tắc riêng cho nghề nuôi chim yến. Chính là không thu hoạch tổ có trứng hay có chim non bên trong ; Không gây ra bất kỳ hình thức vật lý hoặc tâm lý tác hại tới sự phát triển của loài chim.

3.3 Yến huyết và hồng yến là do phản ứng hóa học tạo thành màu đỏ chứ không phải “chim yến thổ huyết ra để làm tổ”

Thực tế, dựa vào phân tích xét nghiệm, các nhà khoa học đã chứng minh, tổ yến khi mới hình thành có màu trắng , nếu được làm ra ở những nơi có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt thì qua thời gian sẽ làm biến đổi màu sắc cửa tổ yến thành màu hồng cam hoặc đỏ cam.

3.4 Ngành khai thác và sử dụng tổ yến bây giờ đã được hình thành như một ngành khoa học được nghiên cứu và phân tích

Ngành khai thác tổ yến được US Fish & Wild Life ở Mỹ công nhận là an toàn cho hệ sinh thái và cho kinh doanh tiêu thụ ở Mỹ.

3.5 Chim yến không chung thủy như lời đồn đại

Khi chim yến chọn bạn đời, nếu không có chuyện gì xảy ra cặp chim yến đó sẽ chung sống với nhau đến cuối đời. Nhưng nếu một trong hai con chết đi thì con chim yến còn lại sẽ chọn và kết đôi với một con chim khác. Điều này đã được Hiệp hội nuôi yên nghiên cứu và khẳng định.

3.6 Con người nuôi yến không có chuyện giết chim yến để lấy tổ.

Xây nhà nuôi yến phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư và xây dựng, nếu con người dừng những cách thô bạo để khai thác tổ yến, chắc chắn chim yến sẽ bỏ đi nới khác. Họ sẽ đợi chim non bay đi rồi mới thu hoạch, sau này chim mẹ tới thời kỳ sinh sản sẽ làm tổ mới. Đàn chim yến sẽ ngày càng tăng lên.

4. Khai thác tổ yến sẽ là hành động độc ác nếu không có ý thức

Sẽ rất tàn ác nếu con người bất chấp khai thác tổ yến một cách vô tội vạ. Một vài clip lan truyền truyên mạng trước đây cho thấy cảnh con người khai thác tổ yến bất chấp có chim non và trứng. Họ đã bỏ tất cả để thu hoạch được càng nhiều tổ yến càng tốt. Hành động này đã được xã hội lên án rất mạnh mẽ.

Hiện nay, con người đã có ý thức hơn trong việc khai thác, bảo vệ và phát triển loại chim yến mang giá trị lớn này.

Với phương châm luôn đi đầu về chất lượng và dịch vụ, Hệ thống Cửa hàng Thế giới Yến sào được đánh giá là địa chỉ phân phối yến sào và các sản phẩm từ yến uy tín nhất hiện nay trên cả nước. Thế giới Yến sào cung cấp đa dạng các mặt hàng yến tổ: yến thô, yến sợi ngắn, yến tinh chế, yến nguyên tổ rút lông, hồng yến, yến huyết… Nước yến chưng đường phèn Green bird, nước yến đường ăn kiêng củ cải, nước yên trẻ em, yến chưng sẵn nguyên tổ…

Hệ thống Cửa hàng cam kết “BẢO HÀNH SẢN PHẨM ĐẾN SỢI YẾN CUỐI CÙNG”. Nếu Quý khách phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng chúng tôi xin nhận lại sản phẩm, hoàn lại tiền cho Quý khách và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Vì mục tiêu “ Sức khỏe và lợi ích cộng đồng” chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng quý khách. Sự tin dùng của quý khách chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu Thế giới Yến sào

Các sản phẩm Nước yến tại Thế giới Yến sào đều đạt chuẩn Quốc tế HACCP, cũng như các dòng Tổ yến luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã được công bố số CB: Số TCB: 011/2020/TCBSP-YSBD

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm kính mời Quý khách liên hệ Hotline  &Zalo: 093 131 8383 để được tư vấn.

Hoặc truy cập website https://thegioiyensao.vn/ để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Chúng tôi luôn ưu tiên mang đến dịch vụ các tốt nhất, sẵn sàng giao hàng mọi lúc mọi nơi nhằm mang lại sự hài lòng nhất cho quý khách hàng

Hệ thống Cửa hàng Thế giới Yến sào 115 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!